Thursday, September 11, 2008

Dod's Acronyms

Since na-inspired ako kay green pinoy sa mga acronyms nya sa kanyang blog, gusto ko rin i-share yung mga acronyms na meron kami ng mga dod-mates ko sa office...

Heto ang ilan sa mga ginagamit namin sa chat, text at usapan tuwing lunch break: (^__^)

MAPU -- stands for... Mahina Ang Pick Up.
Hindi ko sure kung saan ko ba narinig ito or nakuha. Basta nagstart ito sa MPU lang (Mahina Pick Up). Kasi yung isa kung pinsan ang hirap paliwanagan. Tinawag kong MAPU. Mahaba-habang paliwag bago ma-gets yung sinasabi ko. Hayz. (^__^)

MAFI -- means MAFEELING.
Sa natatandaan ko, originally kay Dod makoi ko ito narinig. Para ito sa mga taong feeling: gwapo, maganda, matalino, mabait, masama... etc! Applicable ito sa lahat, basta ma-feeling sya...

C.U.T. -- stands for C U Tomorrow.
Clear naman cguro ang pagkakasabi noh? Alam nyo na ang meaning nyan. Hehe…

D.M.D. -- Drama Mo, Dude.
Para sa mga ka-dods naming magsasa EMO. Madrama, nagpapaawa minsan. Haha… Hindi naman siya dapat offensive, wag ka lang sobrang sensitive, ma-oofend ka lang... Hehe.

G.B.U. -- God Bless U.
Nagstart sa isang text na nagsasabi ng gud nyt at may kasamang GBU, di gets ng lahat. Na-curious. Yung lang pala ang meaning. Mga MAPU noh? Haha.

F.Y. (Known as "Pak-U" -- you know what we mean.... LOL)
Hindi nga lang direct ang pagkakasabi.. pero yun na yun... Kaantabay nito ang isa pang word... MF (Mother F****R) Gets nyo na rin yun. Yung MF nga may character na tao sa totoong buhay... Haha.. Nges hu na lang...


So far, ito yung mga acronyms na natatandaan ko. Next time, blind items naman noh? Haha. (^__^)

No comments: